Kỹ thuật tưới mì tự động

Tối ưu hóa năng suất cây trồng bằng kỹ thuật tưới mì tự động

Cây mì (hay còn gọi là cây sắn) có khả năng chịu đựng hạn hán tốt, tuy nhiên để duy trì sự sống, chúng cần lượng nước tưới tối thiểu khoảng 50mm/tháng trong 6 tháng đầu và đạt hiệu suất tốt nhất khi nhận được khoảng 1000mm nước. Ở Nigeria, các thử nghiệm thực nghiệm đã chỉ ra rằng củ sắn có thể tăng gấp 6 lần nếu được cung cấp nước thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt, đáp ứng nhu cầu tối ưu của cây sắn.

Kỹ thuật tưới mì tự động đã nổi lên như một giải pháp hiện đại, giúp nông dân tối ưu hóa quản lý tưới nước và đạt được kết quả tốt hơn. Kỹ thuật này không chỉ cải thiện sự sinh trưởng của cây mì mà còn giảm thiểu lãng phí nước và giúp tiết kiệm năng lượng thông qua việc sử dụng bơm.

kỹ thuật tưới mì tự động
kỹ thuật tưới mì tự động

Tại sao tưới mì tự động đúng cách lại quan trọng?

Nhu cầu nước tưới lý tưởng cho cây mì trong quá trình phát triển là khoảng 1000mm, trong ba tháng đầu cây phát triển mạnh cần được cung cấp nước nhiều hơn.Với Kỹ thuật tưới nhỏ giọt có thể cung cấp cho cây từ 10mm đến 15mm nước mỗi giờ.

Bên cạnh đó đánh giá chính xác nhu cầu nước tưới và thiết lập lịch trình tưới theo từng giai đoạn phát triển của cây mì là vô cùng quan trọng đối với quá trình sinh trưởng của chúng. Tưới nước đóng vai trò không thể thiếu trong việc trồng mì, đặc biệt khi ở những vùng có mưa không đều, mùa khô hoặc khi xảy ra hạn hán.

Mặc dù cây mì có thể tận dụng nước mưa tự nhiên hoặc thông qua các hệ thống tưới khác như tưới béc, tưới tràn,… nhưng tưới nhỏ giọt vẫn là phương pháp hiệu quả nhất. Hình thức tưới này xảy ra tại mặt đất và giúp giải quyết tốt vấn đề thất thoát nước liên quan đến các hệ thống khác. Hệ thống tưới nhỏ giọt giúp giảm thiểu việc bay hơi và ngăn chặn tình trạng nước chảy tràn, hiệu suất sử dụng nước có thể lên đến 90% so với các phương pháp tưới khác.

Tưới nhỏ giọt đã được chứng minh là hệ thống tưới thành công, không chỉ giúp tiết kiệm nước mà còn tăng cường năng suất. Trong hệ thống này, nước được cung cấp theo hình thức “nhỏ giọt” với áp suất thấp, tiết kiệm năng lượng. Việc đặt nhiều ống nhỏ giọt ở gốc cây có thể cung cấp độ ẩm đủ cho đất, hỗ trợ sự phát triển của cây mạnh mẽ và hiệu quả.

Ưu điểm của kỹ thuật tưới mì tự động

  • Đây là một phương pháp tưới hiệu quả cũng có thể được sử dụng để bón phân cho cây (cung cấp phân bón qua hệ thống tưới tiêu). Giúp tiết kiệm chi phí sử dụng phân bón gồm cả chi phí nhân công và giảm lượng phân sử dụng.
  • Các đầu tưới nhỏ giọt đưa nước trực tiếp vào hệ thống rễ, giảm nguy cơ cháy lá hoặc điều kiện ẩm ướt (điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát).
  • Hệ thống tưới nhỏ giọt rất linh hoạt và có thể thích ứng với mọi đất nông nghiệp, bất kể hình dạng và kích thước. Hệ thống tưới nhỏ giọt cũng dễ dàng mở rộng và có thể được sử dụng với các loại bơm công suất nhỏ.

Mô hình tưới nhỏ giọt cho cây mì phổ biến

Mô hình tưới nhỏ giọt dọc luống là mô hình phổ biến và hiệu quả nhất đối với cây mì. Theo đó hệ thống sẽ gồm nguồn cấp nước như giếng khoan, ao hồ… Nước được bơm và dẫn đến vườn thông qua hệ thống đường ống dẫn nước (thường sử dụng ống PVC). Từ mạng lưới đường ống cấp nước này, nước được dẫn đến từng gốc cây thông qua các đường ống nhỏ giọt.

Ống nhỏ giọt được rải nữa 2 hàng mì (trong một luống trồng hàng đôi).

Lưu ý:

  • Trồng luống đôi (hàng kép) với khoảng cách giữa 2 tim luống khoảng 1.6m khi áp dụng hình thức tưới nhỏ giọt.
  • Có thể chọn ông nhỏ giọt cho cây mì với đường kính ống 16mm, lỗ nhỏ giọt khoảng cách 20cm, lưu lượng 1.4 đến 2.0 lít/giờ. Lưu lượng nước tưới có thể đạt 10mm đến 15mm/giờ tưới

IGREEN – SÂN VƯỜN THÔNG MINH

IGreen nhà cung cấp giải pháp tưới cây thông minh cho resort, sân vận động, sân golf thuộc VAN Group.

Để biết thêm thông tin hãy liên hệ:

Fanpage: Igreen – Sân Vườn Thông Minh 

kênh Youtube chính thức của công ty: Igreen – Sân vườn thông minh

Hotline : 093 419 14 45

☎ Phone 1: 02866853197

☎ Phone 2: 02866784455

 Địa chỉ:

1) 171-173 Nguyễn Chí Thanh, p. Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam.

2) 59 Hoàng Kế Viêm – P.12 – Q.Tân Bình – TP. HCM.

Bài liên quan

[woovn_posts_related]

Gọi tư vấn