Tầm quan trọng của bộ lọc trong hệ thống tưới

Tầm quan trọng của bộ lọc trong hệ thống tưới

Thiết bị lọc hay còn gọi là bộ lọc là một thiết bị vô cùng quan trọng trong hệ thống tưới, chúng có vai trò lọc các chất bẩn, cặn bã, cát sỏi làm sạch nguồn nước cho toàn bộ hệ thống tưới, giữ cho đầu béc tưới cây không bị tắc nghẽn. Việc lựa chọn bộ lọc phù hợp quyết định đến sự hiệu quả và tuổi thọ của hệ thống tưới. Hôm nay Việt An Nông sẽ chia sẽ đến Bà con một số kiến thức về bộ lọc cũng như một số tiêu chí để lựa chọn bộ lọc phù hợp cho hệ thống tưới.

1. Cơ chế làm việc của thiết bị lọc đối với hệ thống tưới

Khi sử dụng hệ thống tưới tự động hoá trong thời hạn lâu với tần suất cao thì cần có сác bộ lọc nước càng trở nên thiết yếu và quan trọng. Bởi:

  • Hệ thống bộ lọc sẽ xử lý những chất cặn có trong nguồn nước.
  • Hệ thống bộ lọc đảm bảo lượng nước tưới vào cây trồng được đảm bảo chất lượng. Từ đó giúp cây có thể sinh sôi và tăng trưởng tốt hơn nữa.

2. Nguyên tắc hoạt động của bộ lọc trong hệ thống tưới cây tự động

  • Khi dòng nước đi vào bộ lọc nước thông qua cổng đầu vào, các màng ngăn bên trong bộ lọc sẽ hoạt động, giữ lại các hạt cặn, chất bẩn hay chất rắn của dòng nước.
  • Sau đó dòng nước sạch được chuyển sang cổng ra của bộ lọc và được dẫn truyền đến béc tưới cho cây trồng.
  • Bằng cách thực hiện đảo ngược dòng chảy từ trong lõi lọc hướng ra ngoài thì hệ thống sẽ được làm sạch. Khi đảo ngược, dòng nước chảy ngược từ trong ra ngoài sẽ nới lỏng các đĩa lọc và với áp suất cao sẽ đẩy các rác, chất cặn đang mắc kẹt trong các rãnh ra ngoài theo dòng nước.
  • Nguồn nước cứ như thể được lọc và các chất bẩn nguy hại cho cây sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

Tầm quan trọng của bộ lọc

  • Bộ lọc cho phép tự động xả cát và các chất bẩn tại đầu lọc.
  • Các bộ lọc dạng đĩa xếp có rãnh giúp ngăn chặn hoàn toàn cát và các chất bẩn dạng thô.
  • Dải áp suất hoạt động của bộ lọc này là từ 0,5 đến 10 bar,
  • Được ứng dụng rộng rãi cho nhiều hệ thống tưới khác nhau.

Điều quan trọng của việc sử dụng hệ thống lọc cho hệ thống tưới tiêu của bạn là Nếu nguồn nước không được khử trùng và làm sạch thường xuyên. Điều này sẽ giúp hạn chế cơ hội cho nhiều mầm bệnh, vi khuẩn sinh sôi. Thiết bị lọc có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Thực vật rất nhạy cảm với chất lượng nguồn nước. Vì vậy Bà con nên lựa chọn những bộ lọc đã có thương hiệu và được đánh giá cao, chất liệu nhựa bền phù hợp với mọi điều kiện thời tiết.

Mẹo Sử Dụng Hệ Thống Lọc Trong Hệ Thống Thủy Lợi Phù hợp với kích thước đầu ra của thiết bị tưới

Một bộ lọc được cho là tốt khi nó phù hợp với kích thước đầu ra siêu nhỏ của thiết bị tưới. Thông thường, những hạt cát nhỏ vẫn có thể lọt vào hệ thống tưới nhỏ giọt và thoát ra ngoài dễ dàng. Đôi khi, chúng lắng đọng thành các hạt lớn hơn và có khả năng gây tắc nghẽn. Do đó, cần sử dụng bộ lọc thô kết hợp với dung dịch Javen thông thường.

Tránh bộ lọc bẩn vì hệ thống lọc bẩn có thể dẫn đến tắc toàn bộ hệ thống tưới. Do đó, bạn nên lắp song song 2 bộ lọc để một bộ lọc rửa ngược từ nước do bộ kia tạo ra. Trong quá trình rửa ngược này, nước bẩn được thoát ra ngoài.

Kích thước bộ lọc hầu hết các bộ lọc cho phép một lượng nước vừa phải đi qua. Do đó, việc lựa chọn kích thước bộ lọc phù hợp là rất quan trọng để hạn chế tổn thất áp suất. Sử dụng bộ lọc quá lớn hoặc quá nhỏ có thể khiến bộ lọc dễ bị tắc.

Ngoài ra, việc sử dụng các bộ lọc quá nhỏ làm tăng 20-30% chi phí điện năng của máy bơm. Cân nhắc bổ sung khi sử dụng hệ thống lọc cho hệ thống tưới tiêu Ngoài những điều trên, bạn cần lưu ý những điều sau đây liên quan đến bộ lọc:

Bộ lọc phải đủ lớn để cho phép lưu lượng nước tối đa mà không bị mất quá nhiều áp suất. Khi sử dụng bộ lọc lưới, hãy hạn chế sử dụng kích thước mắt lưới quá nhỏ.

Thường xuyên rửa lưới lọc và đĩa bằng nước sạch.

Trên mỗi lõi lọc lắp 2 đồng hồ đo áp suất để kiểm soát áp suất khi bị tắc. Sử dụng bộ lọc lưới lớn để loại bỏ các hạt bụi lớn.

IGREEN – SÂN VƯỜN THÔNG MINH

IGreen nhà cung cấp giải pháp tưới cây thông minh cho resort, sân vận động, sân golf thuộc VAN Group.

Để biết thêm thông tin hãy liên hệ:

Fanpage: Igreen – Sân Vườn Thông Minh 

kênh youtube chính thức của công ty: Igreen – Sân vườn thông minh

 Hotline : 093 419 14 45

 Điện thoại 1: 02866853197

 Điện thoại 2: 02866784455

???? Địa chỉ:

1) 171-173 Nguyễn Chí Thanh, p. Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam.

2) 59 Hoàng Kế Viêm – P.12 – Q.Tân Bình – TP. HCM.

Bài liên quan

[woovn_posts_related]

Gọi tư vấn